Học ACCA và lấy bằng Thạc sĩ của University of London

Từ tháng 07/2016, chương trình Thạc sĩ (MSc in Professional Accountancy) liên kết giữa ACCA và University of London đã tuyển sinh và có những học viên đầu tiên. Thắng đã đăng ký tham gia học khóa đầu tiên này và hoàn thành chương trình này trong 06 tháng, hình như là người VN đầu tiên hoàn thành chương trình này ^^. Hiện tại cũng khá nhiều bạn quan tâm và hay inbox hỏi Thắng về chương trình này, vì vậy tại bài viết này Thắng sẽ nêu một số thông tin cơ bản về chương trình để cả nhà tìm hiểu thêm nhé!

University of London (UoL)

  • Thành lập năm 1836, là một trong 03 trường ĐH lâu đời nhất tại Anh. Hiện UoL cũng nằm trong top 10 trường ĐH lớn nhất của Anh.
  • University of London đã có đến 7 cựu sinh viên đạt giải Nobel.
  • University of London có hơn 50,000 sinh viên trên 180 quốc gia.
  • Chương trình học của UoL, bao gồm cả MSc in Professional Accountancy, đều có uy tín trên thế giới và được công nhận toàn cầu. Về khoản này các bạn yên tâm, không phải mấy trường ĐH linh tinh mở lớp phát bằng :))

MSc & MBA

Khi nhắc đến thạc sĩ, người ta hay nghĩ đến MBA nên ở đây mình giải thích thêm một chút. Cả MSc và MBA đều là bằng Master (Thạc sĩ). MBA là Master of Business Administration (Thạc sĩ quản trị kinh doanh) còn MSc là Master of Science (Thạc sĩ khoa học về một lĩnh vực nào đó. Như vậy MBA đã chỉ lĩnh vực của Thạc sĩ là về quản trị kinh doanh, còn MSc thì cần đi kèm theo tên lĩnh vực để chỉ Thạc sĩ thuộc lĩnh vực đó. Chương trình liên kết giữa ACCA và UoL là MSc in Professional Accountancy thì cụm “Professional Accountancy” nói rõ là Thạc sĩ về lĩnh vực nào.

Đối tượng học chương trình MSc liên kết giữa ACCA và UoL

Đối tượng học chương trình được chia làm 2 đối tượng chính: các bạn students (chưa hoàn thành ACCA) và các bạn đã hoàn thành ACCA (Bao gồm cả Affiliate và Members). Với mỗi đối tượng sẽ có Pathway riêng để học chương trình MSc. Thật tuyệt vời là chương trình không yêu cầu tiếng Anh mà chỉ yêu cầu các bạn đã hoàn thành các môn học nhất định của ACCA. Thực ra, trước đó có dự thảo yêu cầu phải có IELTS tối thiểu 6.5 nhưng sau đó đã bỏ (Ơn giời!). Như vậy, chỉ cần đáp ứng các yêu cầu về môn học đã hoàn thành của ACCA và… có tiền nôp học phí là bạn có thể theo học chương trình MSc này.

Chú ý: về tiếng Anh thì sẽ yêu cầu nếu bạn chưa học hết các môn F của ACCA. Thôi tốt nhất cứ xong F rồi đăng ký nhá 😀

Pathway 1: dành cho ACCA student

Trường hợp này sẽ yêu cầu bạn phải hoàn thành các môn từ F1 => F9 của ACCA. Tiếp theo đó có hai tình huống như sau:

  • Bạn ĐÃ hoàn thành các môn P1 => P3: lúc này bạn đăng ký học chương trình MSc thì các môn từ P1 – P3 đã tương ứng với 90 tín chỉ, bạn cần 90 tín chỉ nữa để hoàn thành chương trình MSc:
    • Strategic financial management (30 tín chỉ)
    • Strategic performance management (30 tín chỉ)
    • Strategic financial project (30 tín chỉ)
  • Bạn CHƯA hoàn thành các môn P1 => P3: lúc này nếu bạn muốn học chương trình MSc thì bạn cần lấy một cái Post Graduate Certificate (PGCert) tương ứng với 60 tín chỉ. Sau đó bạn chuyển tiếp học theo Pathway 1 và lúc này bạn học P1 => P3 tương ứng với 90 tín chỉ. Cuối cùng làm bài project với 30 tín chỉ nữa là hoàn thành MSc. Cụ thể Pathway 1 với chương trình chuyển đổi từ PGCert:
    • PGCert gồm hai môn Strategic financial management (30 tín chỉ) và Strategic performance management (30 tín chỉ)
    • P1 => P3 (90 tín chỉ)
    • Strategic financial project (30 tín chỉ)

Thực ra mình thấy thì trong trường hợp hoàn thành hay chưa hoàn thành các môn từ P1 => P3 thì việc lấy MSc có nội dung học giống nhau. Chẳng qua trong trường hợp bạn chưa hoàn thành P1 => P3 thì bạn cần học hai môn đầu theo PGCert trước rồi mới được làm Project.

2

Pathway 2: dành cho ACCA Affiliates & Members

Bạn là Affiliate hoặc Member đã tương ứng với 120 tín chỉ. Như vậy, bạn chỉ cần thêm 60 tín chỉ là hoàn thành chương trình MSc, bao gồm:

  • Global issues for finance professional (30 tín chỉ)
  • Strategic financial project (30 tín chỉ)

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn đã là ACCA member trên 5 năm, lúc này bạn cần học một khóa Preparation rồi mới được học MSc. Preparation Course này sẽ học mất khoảng 6 tuần với chi phí khoảng $49.

21.PNG

Hình thức học

Có hai hình thức học đó là học theo lớp học trực tiếp hoặc học online. Rất tiếc là tại Việt Nam chưa có lớp học Face-to-face, tuy nhiên bạn có thể đăng ký học tại các quốc gia khác có tổ chức lớp học này: Singapore, Malaysia… hay thậm chí là sang cả UK để học. Trong trường hợp học tại quốc gia khác, bạn cần chuẩn bị các thủ tục về VISA nhá. Trước Thắng cũng định đi học nhưng thấy tốn kém thêm nhiều chi phí không cần thiết và khâu VISA cũng khá phức tạp nên đành học online.

Với việc học online, bạn sẽ được cấp Account để đăng nhập vào môi trường học ảo (Virtual Learning Environment – VLE) trên nền tảng Moodle. Tại đó sẽ có các module (môn học) và trong module sẽ có từng topic bao gồm chữ, hình ảnh, video để bạn học tập.

33.PNG

31.PNG

32.PNG

Trong quá trình học, nếu có thắc mắc bạn sẽ post câu hỏi vào trong một forum và Tutor sẽ trả lời các thắc mắc của bạn về nghiệp vụ. Ngoài ra, cũng luôn có bộ phận Student Relationship gửi các thông báo cũng như giải đáp thắc mắc của các bạn về các vấn đề ngoài nghiệp vụ.

34.PNG

Thời gian hoàn thành

Nhanh nhất là 6 tháng và lâu nhất là 5 năm các bạn nhá. Bản thân Thắng hoàn thành chương trình MSc này với thời gian tối thiểu là 6 tháng, Thắng học theo Pathway 2.

22.PNG

Mỗi môn học (module) sẽ học trong khoảng thời gian 6 tháng và bạn có thể đăng ký học 2 modules cùng lúc.

Tuy học online nhưng cũng khá căng thẳng bởi bạn sẽ phải làm các bài Courseworks và Final projects theo deadline. Vì vậy, tuy bản thân Thắng đã học hai modules cùng lúc và hoàn thành với khoảng thời gian ngắn nhất là 6 tháng nhưng Thắng vẫn khuyên bạn nên học mỗi module một kỳ để đạt hiệu quả học tập cao nhất. Còn nếu xác định học 2 modules/kỳ như Thắng, bạn cần chắc chắn có thể sắp xếp được công việc, thời gian một cách hiệu quả. Cụ thể về thời gian để học các module Thắng sẽ viết về yêu cầu Coursework và Final project ở dưới đây.

Học phí

Học phí thì các bạn theo dõi trong thông báo của University of London. Học phí sẽ được điều chỉnh theo từng kỳ và từng năm. Học phí cũng chia theo khu vực A và B. Việt Nam mình ở band A nên sẽ có học phí ưu đãi hơn chút so với các nước ở band B.

Ví dụ năm ngoái Thắng học thì học phí là £1,300/module (Chú ý là đồng Bảng của Anh chứ không phải là Dollar Trump nhá). Như vậy học 2 modules thì hết £2,600. Còn nếu bây giờ Thắng học thì học phí hiện tại là £1,340/module x 2 modules = £2,680.

Nhìn sơ qua thì thấy học phí tăng nhưng thực chất là bây giờ các bạn học đã RẺ hơn Thắng học năm ngoái tầm 10 triệu đó. Cơ bản là số Thắng nhọ, đóng học phí trước Brexit với tỷ giá đồng Bảng là hơn 33,000VNĐ còn bây giờ Bảng chỉ tầm 29,000VNĐ thôi.

Ngoài ra, trong trường hợp bạn bị Fail mà học tiếp Module đó thì sẽ phải đóng phí nhá.

23.PNG

Thế nào là Pass và thế nào là False?

Với mỗi môn học đều có yêu cầu riêng về việc đánh giá kết quả học tập. Nhìn chung là sẽ có các bài tiểu luận dạng Coursework và các bài luận dạng Project và các bạn phải Pass các bài này (điểm đạt trên 50/100).

Việc nộp bài sẽ nộp qua hệ thống và bài Cousework cũng như Final Project của bạn sẽ được quét qua hệ thống chống đạo văn Turnitin. Khi bị xác định là đạo văn thì bạn sẽ bị phạt vì tội gian lận. Vì vậy, các bài coursework và project của bạn sẽ cần tuân theo các quy định về trích dẫn tài liệu theo “Harvard referencing system”. Mấy phần này sẽ có hướng dẫn trong chương trình học các bạn nhé. 

Một số lưu ý: Nộp bài quá deadline bạn sẽ bị chấm 0 điểm hay viết thừa chữ theo yêu cầu đề bài bạn cũng bị trừ điểm hoặc chấm 0 điểm.

Thắng chỉ học 2 môn nên sẽ nói chi tiết về cách tính điểm cho hai môn này như sau:

Global issues for finance professional – GIFP

Môn này sẽ học về các vấn đề mới và đang diễn ra về lĩnh vực tài chính, kế toán trên toàn cầu.

Bạn sẽ phải làm 2 bài courseworks và 01 bài Final project. Trung bình mỗi bài các bạn sẽ có thời gian khoảng 3-4 tuần để hoàn thành. Theo kinh nghiệm thực tế của Thắng thì tối thiểu cần khoảng 1 tuần tập trung để các bạn có thể làm được các bài trên, bao gồm việc tìm và đọc tài liệu tham khảo cũng như viết lách. Như vậy với 6 tháng học tập thì bạn mất khoảng 3 tháng cho việc làm coursework cũng như project.

Yêu cầu của Cousework: tùy theo từng năm mà có yêu cầu khác nhau. Ví dụ năm ngoái mình học thì mỗi Coursework lại chia ra 2 câu hỏi nhỏ và mỗi câu sẽ yêu cầu viết từ 1,500-2,000 từ. Như vậy một bài coursewok sẽ tầm 3,000 – 4,000 từ. Tuy nhiên, như năm nay hóng hớt từ các anh chị đang học thì bài Coursework không chia nhỏ ra nữa mà yêu cầu viết một bài tiểu luận 4,000 từ luôn.

Yêu cầu của Finalproject: bài luận khoảng 5,000 – 6,000 từ.

Đề bài Coursework và Project sẽ tùy thuộc nhưng thường sẽ là các vấn đề đang nóng. Ví dụ như về Brexit, Basel III, M&A waves…

Sau đó, kết quả của từng bài Coursework và Project sẽ được tổng hợp và từ đó đưa ra kết quả toàn môn học là bạn PASS hay FAIL. Đây là bảng đánh giá kết quả PASS/FAIL của môn GIFP này.

28.PNG

24.png

Strategic Financial Project – SFP

Môn học này sẽ học về cách làm bài nghiên cứu (research).

Với môn học này bạn sẽ làm 01 bài Coursework, 01 bài mô hình ảo làm theo nhóm (bài này không chấm điểm) và 01 bài Final Project. Như vậy, để xác định PASS/FAIL thì chỉ dựa vào bài Coursework và Final Project.

  • Coursework: viết một research proposal khoảng 3,500-4,000 từ.
  • ICARUS: Đây là dạng bài mô phỏng về việc ra các quyết định liên quan đến sân bay, các thành viên bao gồm (CEO, CFO, CHO, COO) sẽ ra các quyết định điều chỉnh mô hình để đạt hiệu quả cao nhất. Làm mô hình này sẽ diễn ra trong 5 tuần, mỗi tuần thì nhóm sẽ phải submit lên hệ thống 2 files: 01 file excel về điều chỉnh mô hình; 01 file rationale về lý do tại sao điều chỉnh. Khi làm bài ICARUS này thì học viên sẽ phải viết Reflection để nói về vai trò của mình trong team (khoảng 1,000 từ) và bài này sẽ được tính điểm vào Final Project. Link demo: http://demo.unicorntraining.com/ClientArea/UCL/index.html
  • Final project: sẽ có 4 casestudy để cho học viên lựa chọn. Khi chọn xong thì bạn sẽ được gửi các tài liệu chi tiết liên quan đến case. Về cơ bản cũng khá giống mô hình ICARUS: bạn sẽ dùng một file excel để điều chỉnh mô hình ra quyết định tốt nhất, sau đó viết bài phân tích các lý do điều chỉnh và nhận định. Phần này viết tầm 4,000-4,500 từ. Ngoài ra, bạn được yêu cầu viết Reflection với case này và phần ICARUS ở trên với độ dài 1,000 – 1,500 từ. Như vậy, tổng phần final project này sẽ tầm 6,000 từ.

Việc xác định PASS/FAIL của môn SFP như sau:

27.PNG

25.png

Xếp loại bằng như thế nào?

Việc xếp loại căn cứ vào điểm và dựa vào bảng sau nhé!

26.PNG

Trên đây là các thông tin về chương trình tại thời điểm Thắng viết bài này. Để cập nhật các thông tin mới nhất bạn vui lòng xem tại link sau: http://www.londoninternational.ac.uk/courses/postgraduate/professional-accountancy-msc-pg-cert

Về cơ bản là vậy, nếu bạn có thắc mắc gì bạn có thể liên hệ Thắng hoặc comment ở dưới đây nhé!

by Trương Đức Thắng (FCCA, CIA, MSc)

=> Tìm hiểu các lớp học đang được đào tạo bởi Mr Thắng Trương:  https://truongducthang.com/courses/

13 thoughts on “Học ACCA và lấy bằng Thạc sĩ của University of London

  1. Hi anh Thắng ạ,

    Em là Minh Nhựt hiện đang công tác tại bộ phận Tư vấn giao dịch tại EY Hồ Chí Minh. Em đã complete ACCA tháng 10/2017 và đang có ý định lấy MSc của UoL. Em đã apply và nhận được offer của trường và em đang consider để register. Anh có thể cho em contact riêng bằng skype, whatsapp hay số điện thoại để em hỏi thêm 1 số điều được không về thời gian cũng như là phương pháp ạ? Nếu anh có thể là mentor giúp em cho việc transfer này thì quá tốt ạ. Xin lỗi đã làm phiền anh.

    Trân trọng.

    Like

  2. Em chào anh Thắng,
    Em cũng đã hoàn thành chương trình ACCA và cũng quan tâm đến bằng UoL này ạ.
    Cái em quan tâm nhất khi em đọc là anh học online hoàn toàn, vậy mình chỉ cần học onl, nộp hồ sơ, bài làm, làm việc nhóm online là được đúng không anh?
    Có cần phải qua Anh thuyết trình bảo vệ project này nọ không ạ?
    Em cảm ơn anh.

    Like

    1. Chào em, việc học tập hoàn toàn online hết em nhé. Em không cần phải thuyết trình bảo vệ nhé. Tuy nhiên các bài Final Project thì tương tự như các bài tiểu luận và phải viết lách cũng khá nhiều nhé.

      Like

  3. Em chào anh Thắng,
    Em đang theo học ACCA và quan tâm tới bằng UoL này ạ.

    Điều em còn băn khoăn nhất là liệu bằng MSc này có được công nhận bởi Bộ Giáo dục VN vì theo em được biết hiện Bộ giáo dục chỉ công nhận một số chương trình học từ xa.

    Anh đã có kinh nghiệm thực hiện công nhận văn bằng này chưa ạ?

    Em cám ơn anh nhiều.

    Like

  4. Chào em,

    Đối với việc MSc này được công nhận bởi Bộ Giáo dục VN hay không thì anh cũng không rõ. Vấn đề này em nên liên hệ trực tiếp ACCA VN để được giải đáp nhé.

    Like

    1. Em sẽ liên hệ với ACCA để hỏi thêm vấn đề này.
      Em cám ơn anh nhiều.

      Like

  5. Chào anh Thắng,
    Em đang quan tâm chương trình ACCA liên kết với UoL . Cho em hỏi em được miễn F1 đến F4 và đã hoàn thành F5 đến F9 thì em học MSc như thế nào ạ , em cảm ơn anh

    Like

  6. Em chào anh Thắng.
    Liên quan đến chương trình thạc sĩ của UOL, anh cho em hỏi, học phí sẽ đóng 1 lần cho tất cả các modules cần học khi đăng ký lần đầu hay sẽ được đóng theo từng module ạ. Em cám ơn anh

    Like

Leave a comment