ACCA có thể tự học được không?

  • ACCA có thể tự học được không?
  • Em muốn tự học ACCA có được không?
  • Phương pháp tự học ACCA như thế nào?

Đây là một số trong rất nhiều câu hỏi mình nhận được trong suốt những năm qua liên quan đến việc học ACCA. Khi học ACCA, các bạn có thể lựa chọn đến trung tâm học hoặc là TỰ HỌC. Và đương nhiên, nếu TỰ HỌC được thì đó là điều khá tuyệt vời bởi bạn đã tiết kiệm được một số tiền mà có thể nói là khổng lồ (hơn 100 triệu) so với việc đi học ở trung tâm. Và cũng đương nhiên, nếu tất cả chúng ta đều có thể TỰ HỌC thì các trung tâm sẽ lập tức đóng cửa chứ không ngày càng phát triển như bây giờ.

Vậy chúng ta nên ĐI HỌC hay TỰ HỌC?

Để trả lời câu hỏi này thì trước tiên mình sẽ chia sẻ một chút về chuyện đi học và tự học. Bản thân mình đều áp dụng cả hai rồi nên hy vọng những chia sẻ của mình sẽ giúp các bạn có thêm sự tham khảo để đưa ra quyết định phù hợp.

Nếu bạn chọn đi học

Việc đầu tiên là bạn sẽ phải bỏ tiền ra đóng học phí. Như vậy, khi chọn đi học ở trung tâm thì bạn cần đảm bảo có nguồn tài chính để đóng học phí nhé. Ngoài ra, các bạn cũng có thể “săn học bổng”từ các trung tâm đào tạo thông qua các cuộc thi để tiết kiệm chi phí nhé.

Khi đi học thì thời gian của bạn sẽ bị “bó cứng” theo lịch ở trung tâm. Đồng nghĩa với việc bạn có lịch đi công tác hoặc có công việc gì đấy bận không thể đi học được thì vừa mất kiến thức lại vừa lãng phí. Và đây là nỗi kinh hoàng với những bạn đang đi làm và đặc biệt là làm kiểm toán bởi lịch đi công tác khó biết trước được. Ngoài lề chút là bạn nào học lớp Online của mình thì mấy vấn đề này sẽ được giải quyết bởi bạn có thể xem lại video của buổi học ^^ Mình rất nhớ đợt phải đi học vào đúng dịp lễ 2/9 do thầy giáo Malaysia sang giảng, đi học đường vắng tanh ^^!

Việc di chuyển từ nhà/nơi làm việc đến trung tâm để đi học đôi khi cũng là khó khăn khi gặp thời tiết xấu, kẹt xe. Vấn đề này thì lớp online của mình cũng giải quyết luôn nhá ^^

Tuy nhiên, việc đi học lại giúp các bạn tiếp xúc với những anh chị/bạn bè khác mà sau này họ có thể là nhà tuyển dụng hoặc đối tác làm ăn của các bạn. Một lớp học ACCA thường khá thân với nhau do ăn học khổ cực cùng nhau trong một thời gian dài. Mà cái gì khổ cùng với nhau thì sau này càng nhớ 😀

Bên cạnh vấn đềtạo mối quan hệ (Networking) như ý trên thì điều quan trọng nhất của đi học đó là kiến thức đã được giảng viên TỔNG HỢP và TINH GỌN, đồng thời giáo viên sẽ tìm cách đơn giản và dễ hiểu nhất. Mình nói “dễ hiểu nhất” không có nghĩa là ngồi trong lớp bạn sẽ hiểu hết 100% kiến thức giảng viên truyền đạt nhé. Sẽ có những phần khá khó, đòi hỏi phải nghiên cứu thêm mới hiểu được. Nói chung, về phần kiến thức thì mình thấy các giảng viên ACCA đều rất nhiệt tình và cố gắng cô đọng lại để dạy các bạn, đáp ứng yêu cầu về thời gian ôn thi. Đặc biệt, những giáo viên dạy lâu năm sẽ có những “kỹ thuật” giúp các bạn tự tin xử lý bài thi nhé.

IMG_2696.jpg

Nhưng tớ không có tiền đi học, tớ chọn tự học thì sao?

Nếu bạn chọn tự học, đương nhiên là như mình đã phân tích ở trên rồi thì các bạn có thể tiết kiệm được học phí, chủ động trong thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại… Tuy nhiên, bất lợi của việc tự học đó là:

  • Networking bị hạn chếdo tự học ít tiếp xúc với những học viên khác và nếu có thì cũng “không được thân” như đi học trên lớp cùng với nhau.
  • Yếu tố mấu chốt của việc tự học đó là “động lực”. Khi bạn học theo nhóm hoặc theo lớp thì động lực sẽ cao hơn là bạn tự học. Như vậy, để tự học tốt thì bạn nên ngồi trước tấm gương sáng và soi vào đấy xem từ trước đến giờ khả năng tự giác học tập của mình như thế nào? Học có tập trung không?
  • Đối với việc tự học, còn có một trở ngại khó lớn nữa là… không biết học như thế nào cho đủ. Bạn hình dung một môn ACCA khi học thì nên học theo sách của BPP. Như vậy, mỗi môn ACCA sẽ bao gồm hai quyển Textbook và Revision kit với tổng số trang sách khoảng 700-800 trang. Bạn cứ hình dung việc phải đọc cả đống sách đấy đã rất nản và oải rồi. Việc tự học như vậy sẽ gặp hai vấn đề chính:
    • Học lan man, không trọng tâm vào nội dung thi.
    • Hiểu sai vấn đề hoặc mất thời gian tìm hiểu vấn đề. Mình đã mất đến nửa ngày để tìm hiểu về một topic trong khi đó nếu có giáo viên hướng dẫn chắc chỉ mất khoảng 5 phút thôi ^^
  • Tuy nhiên, việc tự học sẽ giúp các bạn một khi đã không hiểu thì thôi, còn khi đã hiểu thì hiểu rất SÂU và nhớ rất LÂU. Có lẽ, việc tự học sẽ giúp các bạn rèn luyện được khả năng đọc tài liệu để sau này có nghiên cứu hoặc học thêm cái gì đấy đều rất nhanh. Bản thân mình sau khi học xong ACCA cũng đã tự luyện thi CIA (Chứng chỉ kiểm toán nội bộ) rất nhanh và hiệu quả.

IMG_2686-2.jpg

Vậy lời khuyên của Thắng dành cho tớ khi tự học là gì?

Khi một ai đó hỏi mình về tự học, mình đều đưa ra lời khuyên dựa trên chính kinh nghiệm của bản thân mình thôi:

  • Tiếng Anh đọc hiểu phải tương đối tốt. Các bạn chú ý giúp mình là tiếng Anh đọc hiểu nhé, nó khác với đọc dịch. Khi học ACCA thì có những thứ các bạn dịch ra rồi nhưng… chả hiểu nó là gì cả ^^! Như vậy, bạn cần có nền tảng về tiếng Anh chuyên ngành để khi đọc quyển sách như F3 chẳng hạn (khoảng 500 trang) sẽ rất nhanh và chỉ mất khoảng 2-3 tháng là lĩnh hội hết những gì có trong sách. Nếu bạn muốn “test” xem trình tiếng Anh của mình có đủ để tự học không thì bạn cứ lấy Textbook ra mà đọc rồi sau đó tự đánh giá khả năng của mình nhá ^^!
  • Để tự học tốt, một yếu tố quan trọng nữa là nền tảng về kiến thức chuyên ngành. Đối với phần kiến thức nếu các bạn đã đọc qua nó bằng tiếng Việt rồi thì lúc nghiên cứu nó bằng tiếng Anh sẽ trở nên đơn giản hơn. Như vậy, tùy thuộc vào những gì các bạn đã có để quyết định xem có tự học không.
  • Mình hay bị hỏi là tại sao Thắng lại ngược đời thế, đi học mấy môn dễ còn mấy môn khó nhằn đòi hỏi kỹ năng cao như các môn Professionals thì Thắng lại tự học. Và đây cũng chính là lời khuyên dành cho các bạn: khi bắt đầu đi học ACCA thì bạn nên đến trung tâm để học. Việc đi học ở trung tâm lúc này sẽ giúp các bạn:
    • Tạo nền tảng về từ vựng chuyên ngành, kiến thức chuyên ngành để tự học về sau.
    • Các môn đầu do khối lượng kiến thức chưa nhiều nên giảng viên thường sẽ giảng kỹ, giúp các bạn tạo nền tảng tốt. Cái này là thực tế, các bạn đi học mấy môn cao giáo viên sẽ bắn tằng tằng ấy vì kiến thức nhiều mà thời gian học có hạn ^^
    • Điều quan trọng: bạn sẽ biết được nên học cái gì và bỏ cái gì với một quyển textbook dày 500 trang. Sách viết thì rất dày và dài, tuy nhiên kiến thức chi tiết quá làm chúng ta tự học sẽ bị lan man và không biết trọng tâm vào đâu. Khi đi học thì các bạn có thể “học” được từ giảng viên kỹ năng lọc thông tin trong sách một cách phù hợp.
  • Một lời khuyên nữa của mình dành cho bạn đó là nên đi học với những môn mà bạn bị YẾU. Chương trình ACCA có rất nhiều môn học, và chúng ta khó có thể tự học 100% các môn học của ACCA. Một số môn có yếu tố đặc biệt như F6 (Thuế Việt Nam bằng tiếng Anh) thì nên đi học do tài liệu thì ít mà thay đổi thì hàng năm. Và MẠNH hay YẾU còn tùy thuộc vào kinh nghiệm thực tế làm việc của bạn nữa. Trước mình tự học tốt vì khi làm việc mình cũng đã điều hành doanh nghiệp của mình nên kỹ năng phân tích chiến lược và phân tích vấn đề tốt nên khi thi các môn P đòi hỏi việc phân tích có phần lợi thế hơn.

Chốt lại, để đánh giá việc bạn có tự học được hay không thì bạn cứ lấy sách ACCA ra mà học. Mình nghĩ cái này thử thoải mái, chả mất gì cả. Nếu các bạn cảm thấy học thiếu hiệu quả, tốn nhiều thời gian thì nên tìm đến trung tâm, bao giờ cảm thấy tự tin lại quay trở về tự học.

Các bạn có thể nghe ai đó nói về chuyện tự học ACCA chẳng hạn thì cũng nên xem mình có được “siêu nhân” như người ta không nhá ^^! Mình biết có những bạn tự học hết các môn ACCA nhưng đó là thiểu số. Các bạn cứ tham khảo và áp dụng cho phù hợp nhé!

Vậy còn về phương pháp tự học thì như thế nào?

Vấn đề này Thắng cũng đã có những bài viết chia sẻ về cách học và thi ACCA, các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại blog này nhé. Phương pháp tự học là do mỗi người tự đúc kết ra, còn bản thân Thắng về phương pháp cũng có những sự thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế trong suốt mấy năm học ACCA. Có lẽ Thắng sẽ dành một bài khác để chia sẻ cho các bạn sau nhé!

Chúc các bạn lựa chọn phù hợp và tự học hiệu quả!

by Trương Đức Thắng (FCCA, CIA, MSc)

=> Tìm hiểu các lớp học đang được đào tạo bởi Mr Thắng Trương:  https://truongducthang.com/courses/

3 thoughts on “ACCA có thể tự học được không?

  1. Chào anh Thắng,
    Em có đọc rất nhiều bài viết of anh và thấy rất hay, bổ ích. Anh cũng có chia sẻ một số kinh nghiệm tự học ACCA, kỳ tới em định tự học môn P5, anh có thể chia sẻ giúp em một số kinh nghiệm khi học môn này được không ạ.

    Thanks anh nhiều ạ!

    Like

    1. Chào em, đợt trước thì anh lại không thi môn P5. Tuy nhiên các môn P thì anh học khá nhanh. Em có thể đọc thêm một số bài viết trước của anh về kinh nghiệm thi các môn. Còn về tự học chắc anh sẽ dành thời gian viết một bài riêng sau nhé 😉 Cảm ơn em đã quan tâm.

      Like

Leave a comment